บทที่ 3 พฤติกรรมการจัดซื้อองค์กร (Organizational Buying Models )โดย วรพล อิทธิคเณศร (Mr. Vorapol Itthikhanesorn) , DOCTOR OF BUSINESS ADMINISTRATION (DBA)
บทที่ 3 พฤติกรรมการจัดซื้อองค์กร
(ORGANIZATIONAL BUYING MODELS )
ผู้นำเสนอ : นาย รัชตา กาญจนโรจน์
ผู้แปลและสรุป : วรพล อิทธิคเณศร
ปริญญาเอกหลักสูตรบริ หารดุษฎีบัณฑิต (D.B.A.)มหาวิ ทยาลัยศรีปทุม
รายวิชา BUS 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิ งกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิ งปฎิบัติ
(Advanced Theories of Strategic Management Marketing Concepts and Practices)(รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น)
โมเดลการซื้อขององค์การ
พฤติกรรมองค์การ มีความแตกต่างกับพฤติกรรมผู้บริโภค เนื่องจากการพฤติกรรมผู้บริโภคนั้นจะเป็นการตัดสินใจที่จะซื้อโดยพฤติกรรมส่วนบุคคล แต่ในด้านของพฤติกรรมการซื้อขององค์การนั้น มีหลายประเด็นที่เป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจซื้อ ซึ่งมุ่งเน้นหลายปัจจัยเพิ่มเติมนอกเนื้อตัวผลิตภัณฑ์ อาทิเช่น ข้อมูลทางเทคนิค, การอบรมวิธีการใช้งาน รวมไปถึงเอกสารประกอบผลิตภัณฑ์
โมเดลทั่วไป ของ พฤติกรรมองค์การ
The Sheth Model
สมการที่ใช้ใน The Sheth Model
D = Group Factor
I = Individual Factor
Webster and Wind's Model
(1) โลกจิตวิทยาที่เรียกว่าของบุคคลที่เกี่ยวข้องในกระบวนการซื้อ,
พฤติกรรมองค์การ มีความแตกต่างกับพฤติกรรมผู้บริโภค เนื่องจากการพฤติกรรมผู้บริโภคนั้นจะเป็นการตัดสินใจที่จะซื้อโดยพฤติกรรมส่วนบุคคล แต่ในด้านของพฤติกรรมการซื้อขององค์การนั้น มีหลายประเด็นที่เป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจซื้อ ซึ่งมุ่งเน้นหลายปัจจัยเพิ่มเติมนอกเนื้อตัวผลิตภัณฑ์ อาทิเช่น ข้อมูลทางเทคนิค, การอบรมวิธีการใช้งาน รวมไปถึงเอกสารประกอบผลิตภัณฑ์
โมเดลทั่วไป ของ พฤติกรรมองค์การ
The Sheth Model
พฤติกรรมผู้ซื้อภาคอุตสาหกรรม
สมการที่ใช้ใน The Sheth Model
B= f(E,D,G,I)
B = All Influencing Buying Behavior
E = Organizational FactorD = Group Factor
I = Individual Factor
Webster and Wind's Model
แบบจำลองพฤติกรรมผู้ซื้อขององค์การ
เป็นเรื่องปกติที่พฤติกรรมการซื้อสินค้าของบุคคลธรรมดาทั่วไปจะมีความแตกต่างกับพฤติกรรมหรือลักษณะการซื้อขององค์กรซึ่งสามารถพิจารณาได้เป็น 4 ประเด็นคือ
1.องค์การไม่ได้ซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคหรืออรรถประโยชน์ส่วนบุคคลแต่มีความต้องการสินค้าและบริการเพื่อใช้ในการผลิตการขายต่อซึ่งจะพิจารณาราคาหรือต้นทุนเป็นสำคัญรวมถึงขั้นตอนในการคัดเลือก
2.มีบุคคลหลายคนเกี่ยวข้องกับการซื้อในองค์การโดยเฉพาะรายการสินค้าที่สำคัญๆผู้ตัดสินใจ
โดยทั่วไปมีความรับผิดชอบในองค์การและทาการตัดสินใจต่างๆเพื่อการตัดสินใจซื้อ
3.วงเงินที่ซื้อมีจานวนมากมีรายละเอียดในเชิงเทคนิคกระบวนการการซื้อจะใช้เวลานานมีขั้นตอนการเจรจาต่อรองที่ซับซ้อนจึงทาให้ผู้ซื้อและผู้ขายความสัมพันธ์และคุ้นเคยกัน
4. องค์กรไม่สนใจรูปลักษณ์ภายนอกของสินค้ามากนัก( Hudson 1971) แต่จะให้ความสำคัญกับเงื่อนไขข้อเสนอการอบรมความรู้วิธีการใช้งานหรือวิธีการและการส่งมอบซึ่งวิธีการดังกล่าว)ถือการสร้างระบบในการขายองค์กรที่จะสร้างความพึงพอใจในการขายให้กับลูกค้าประเภทองค์กร
โมเดลของพฤติกรรมองค์กร ( General Models of Organizational Behavior)
The Sheth Model ได้ตั้งสมมติฐานกระบวนการซื้อที่สำคัญมี 3 องค์ประกอบ
(1) โลกจิตวิทยาที่เรียกว่าของบุคคลที่เกี่ยวข้องในกระบวนการซื้อ,
(2) เงื่อนไขที่ทำให้เกิดการตัดสินใจร่วมกัน
(3) เมื่อกระบวนการจัดซื้อเป็นการตัดสินใจร่วมกันกระบวนการในการแก้ไขข้อขัดแย้ง
ซึ่งในเงื่อนไขของ Sheth นั้น
องค์ประกอบของสถานการณ์ต่าง ๆ มีอิทธิพลต่อการเลือกขั้นสุดท้ายของผู้ผลิตหรือตราสินค้า
โมเดลจะประกอบด้วย
1. จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการตัดสินใจซื้อของบุคคล
2. เงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจและ
3. เมื่อกระบวนการซื้อมาถึงการตัดสินใจร่วมกัน
ซึ่งอาจมีความเห็นที่แตกต่างเกิดขึ้น Shethแสดงให้เห็นถึงปัจจัยของสถานการณ์ที่มีส่วนผลักดันให้เกิดการตัดสินใจที่ต้องเลือกผู้จำหน่ายหรือแบรนด์
4. ลักษณะทางจิตวิทยา: องค์ประกอบเบื้องต้นของSheth Model
คือแนวคิดเกี่ยวกับความคาดหวัง (Expectation)
ซึ่งได้กำหนดว่าทัศนคติที่มีต่อผู้จำหน่ายหรือแบรนด์ที่ตอบสนองความพึงพอใจ
ที่เกิดจากวัตถุประสงค์สาหรับสถานการณ์ที่ต้องการซื้อ
5. การร่วมตัดสินใจ( Joint Decision Making) :
Sheth Model บอกถึงความแตกต่างระหว่างการตัดสินใจของบุคคลกับกลุ่มของบุคคลที่จะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องได้แก่
การกำหนดประเภทสินค้าเวลาที่จำกัดการยอมรับความเสี่ยงและประเภทการซื้อเช่นลักษณะขององค์กรขนาดและระดับของการมอบหมายอำนาจการซื้อ
ตามโมเดลการซื้อที่ไม่เป็นไปตามปกติจะมีความเสี่ยงที่สูงกว่าและมีข้อจากัดทางเวลาที่น้อยลงซึ่งปัจจัยทั้งหมดมีผลต่อการร่วมตัดสินใจ
6. ความคิดเห็นที่แตกต่าง (Conflict Resolution) :Sheth Model ได้ตั้งหลักการที่มีเหตุผลในการแก้ไขปัญหาความคิดเห็นที่แตกต่างโดยกำหนดการหาข้อมูลการใช้ความรอบคอบและการโน้มน้าวที่จะลดข้อขัดแย้งโดยอาศัยภาพรวมขององค์กรเป็นหลัก
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น